Cách viết chương trình Ruby đầu tiên của bạn

Giới thiệu

Chương trình “Hello, World!” Là một truyền thống cổ điển và được vinh danh trong lập trình máy tính. Đây là một chương trình đơn giản và hoàn chỉnh đầu tiên dành cho người mới bắt đầu và đó là một cách hay để đảm bảo môi trường của bạn được định cấu hình đúng cách.

Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo chương trình này trong Ruby. Tuy nhiên, để làm cho chương trình thú vị hơn, chúng tôi sẽ sửa đổi chương trình "Hello, World" truyền thống để nó hỏi người dùng về tên của họ. Sau đó chúng tôi sẽ sử dụng tên trong lời chào. Khi bạn đã hoàn thành với hướng dẫn, bạn sẽ có một chương trình giống như thế này khi bạn chạy nó:

OutputPlease enter your name.
Sammy
Hello, Sammy! I'm Ruby!

Điều kiện tiên quyết

Bạn nên có một môi trường phát triển Ruby cục bộ thiết lập trên máy tính của bạn. Thiết lập một bằng cách làm theo một trong các hướng dẫn sau:

Bước 1 - Viết chương trình cơ bản â € œHello, World! Â €

Để viết chương trình “Hello, World!”, Hãy mở trình soạn thảo văn bản dòng lệnh, chẳng hạn như nano và tạo một tệp mới:

nano hello.rb

Khi tệp văn bản mở ra trong cửa sổ đầu cuối, chúng tôi sẽ loại chương trình của chúng tôi:

hello.rb

puts "Hello, World!" 

Hãy chia nhỏ các thành phần khác nhau của mã.

puts là một Ruby phương pháp cho máy tính in một số văn bản vào màn hình.

Các puts sau đó được theo sau bởi một chuỗi ký tự - " Hello, World!, kèm theo trong dấu ngoặc kép. Bất kỳ ký tự nào nằm trong dấu ngoặc kép được gọi là chuỗi. Các puts phương thức sẽ in chuỗi này vào màn hình khi chương trình chạy.

Một số phương pháp, như puts theo mặc định, được bao gồm trong Ruby. Các phương thức dựng sẵn này luôn có sẵn khi bạn tạo các chương trình Ruby. Bạn cũng có thể xác định các phương pháp của riêng bạn.

Lưu và thoát nano bằng cách gõ CONTROLX và khi được nhắc lưu tệp, nhấn y.

Hãy thử chương trình của chúng tôi.

Bước 2 - Chạy chương trình Ruby

Với chương trình “Hello, World!” Của chúng tôi, chúng tôi đã sẵn sàng để chạy chương trình. Chúng tôi sẽ sử dụng ruby lệnh, theo sau là tên của tệp chúng tôi vừa tạo.

ruby hello.rb

Chương trình sẽ thực thi và hiển thị đầu ra này:

OutputHello, World!

Hãy cùng khám phá những gì thực sự đã xảy ra.

Chạy ruby lệnh khởi chạy Ruby thông dịch viên. Trình thông dịch Ruby đọc tệp bạn đã chỉ định và đánh giá nội dung của nó. Nó thực thi dòng puts "Hello, World!" bởi gọi điện thoại các puts chức năng. Giá trị chuỗi của Hello, World!thông qua cho hàm.

Trong ví dụ này, chuỗi Hello, World! cũng được gọi là tranh luận vì nó là một giá trị được truyền cho một phương thức.

Các dấu ngoặc kép ở hai bên Hello, World! không được in trên màn hình vì chúng được sử dụng để nói với Ruby rằng chúng có chứa một chuỗi. Dấu ngoặc kép phân định nơi chuỗi bắt đầu và kết thúc.

Chương trình hoạt động, nhưng chúng tôi có thể làm cho nó tương tác hơn. Hãy cùng khám phá cách.

Bước 3 - Nhắc đầu vào

Mỗi lần chúng tôi chạy chương trình của chúng tôi, nó tạo ra cùng một đầu ra. Hãy nhắc người chạy chương trình của chúng tôi cho tên của họ. Sau đó chúng tôi có thể sử dụng tên đó trong đầu ra.

Thay vì sửa đổi chương trình hiện tại của bạn, hãy tạo một chương trình mới có tên greeting.rb bên trong nano trình chỉnh sửa:

nano greeting.rb

Đầu tiên, thêm dòng này, nhắc người dùng nhập tên của họ:

greeting.rb

puts "Please enter your name."

Một lần nữa, chúng tôi sử dụng puts phương pháp in một số văn bản vào màn hình.

Bây giờ thêm dòng này để nắm bắt đầu vào của người dùng:

greeting.rb

puts "Please enter your name."
name = gets

Dòng tiếp theo này có liên quan nhiều hơn một chút. Hãy chia nhỏ nó đi.

Các gets Phương pháp này cho máy tính biết cách đợi đầu vào từ bàn phím. Điều này tạm dừng chương trình, cho phép người dùng nhập bất kỳ văn bản nào họ muốn. Chương trình sẽ tiếp tục khi người dùng nhấn ENTER trên bàn phím của họ. Tất cả các tổ hợp phím, bao gồm cả ENTER tổ hợp phím, sau đó được chụp và chuyển đổi thành chuỗi của các nhân vật.

Chúng tôi muốn sử dụng các ký tự đó trong đầu ra của chương trình của chúng tôi, vì vậy chúng tôi lưu các ký tự đó theo chỉ định chuỗi đến một biến gọi là name. Ruby lưu chuỗi đó trong bộ nhớ máy tính của bạn cho đến khi chương trình kết thúc.

Cuối cùng, thêm dòng này để in đầu ra:

greeting.rb

puts "Please enter your name."
name = gets
puts "Hi, #{name}! I'm Ruby!"

Chúng tôi sử dụng puts một lần nữa, nhưng lần này chúng ta sử dụng một tính năng Ruby được gọi là -sự nội suy chuỗi, cho phép chúng ta lấy giá trị được gán cho một biến và đặt nó vào trong một chuỗi. Thay vì từ name, chúng tôi sẽ nhận được giá trị mà chúng tôi đã lưu trong name biến, phải là tên của người dùng.

Lưu và thoát nano bằng cách nhấn CTRL+X, và hãy nhấn y khi được nhắc lưu tệp.

Bây giờ chạy chương trình. Bạn sẽ được nhắc nhập tên của bạn, vì vậy hãy nhập tên và nhấn ENTER. Đầu ra có thể không chính xác những gì bạn mong đợi:

OutputPlease enter your name.
Sammy
Hi, Sammy
! I'm Ruby!

Thay vì Hi, Sammy! I'm Ruby!, có một ngắt dòng ngay sau tên.

Chương trình đã bị bắt tất cả các của tổ hợp phím của chúng tôi, bao gồm cả ENTER mà chúng tôi đã nhấn để yêu cầu chương trình tiếp tục. Trong một chuỗi, nhấn ENTER phím tạo ra một ký tự đặc biệt tạo ra một dòng mới. Đầu ra của chương trình đang thực hiện chính xác những gì chúng ta đã nói với nó; nó hiển thị văn bản chúng tôi đã nhập, bao gồm cả dòng mới đó. Nó không chỉ là những gì chúng tôi muốn. Nhưng chúng ta có thể sửa nó.

Mở greeting.rb trong trình chỉnh sửa của bạn:

nano greeting.rb

Tìm dòng này trong chương trình của bạn:

greeting.rb

name = gets

Và sửa đổi nó để nó trông như thế này:

greeting.rb

name = gets.chop

Điều này sử dụng Ruby's chop phương pháp trên chuỗi mà chúng tôi đã chụp gets. Các chop phương thức loại bỏ ký tự cuối cùng từ một chuỗi. Trong trường hợp này, nó sẽ xóa ký tự dòng mới ở cuối chuỗi được tạo khi chúng ta nhấn ENTER.

Lưu và thoát nano. nhấn CTRL+X, sau đó nhấn y khi được nhắc lưu tệp.

Chạy lại chương trình:

ruby greeting.rb

Lần này, sau khi bạn nhập tên và nhấn ENTER, bạn nhận được kết quả mong đợi:

OutputPlease enter your name.
Sammy
Hi, Sammy! I'm Ruby!

Bây giờ bạn có một chương trình Ruby lấy đầu vào từ một người dùng và in nó trở lại màn hình.

Phần kết luận

Bây giờ bạn đã biết cách nhắc nhập, xử lý kết quả và hiển thị đầu ra, hãy thử mở rộng thêm chương trình của bạn. Ví dụ, yêu cầu màu sắc yêu thích của người dùng, và có chương trình nói rằng màu sắc yêu thích của nó là màu đỏ. Bạn thậm chí có thể thử sử dụng kỹ thuật tương tự này để tạo ra một chương trình Mad-Lib đơn giản.

Thêm Bình Luận: